Jul 22

Tags:

การทำตลาดออนไลน์ หรือ ทำเว็บขายของออนไลน์โดยเฉพาะ Amazon Affiliate นั้น เรามักพบเจอคู่แข่งเสมอๆ ยิ่งถ้าเป็นตลาดเก่าแก่ และทำเงิน มักจะเจอเจ้าถิ่นอยู่จอมโหดถือครองพื้นที่ทำเลทองนั้นๆ อยู่ก่อนแล้ว

และเท่าที่ไปประลองกำลังมาหลาย keyword มักพบว่า เจ้าถิ่นมักจะแข็งแกร่ง อันเนื่องจากเขาจับ keyword นั้นมาก่อนเรา แน่นอนว่าอายุเว็บเขามากกว่าซึ่งได้เปรียบไป 1 ข้อแล้วในทาง SEO นอกจากนั้นเจ้าถิ่นยังสะสม backlink และ PR ไว้ข่มเราอีกด้วย

ดังนั้นการจะชนะเจ้าถิ่นในระยะเวลาสั้นๆ นั้นเป็นไปได้ยากมาก ซึ่งกว่าจะตามทันก็ต้องใช้เวลาพอสมควรทีเดียว ดังนั้นการสู้กับตลาดแบบนี้ต้องใจเย็นๆ กว่าจะเห็นผล

แต่หากอยากทำตลาดง่ายๆ คู่แข่งยังไม่แข็งแกร่ง และเห็นผลเร็วล่ะจะทำไง?

ใช่แล้วมองหาตลาดเกิดใหม่สิ พวก new entry หรือ ของที่ยังไม่มีขายแต่เตรียมออกขาย แบบที่มีคนเตรียมขายตอน ipad นั่นไง รับรองเว็บเพจที่จะมาขายของจะเป็นเพจเกิดใหม่ เนื่องจากมันเป็นของใหม่ เพจ ข้อมูลทุกคนก็จะใหม่ๆ เจ้าที่ยังไม่เกิด การเข้าไปแย่งชิงตลาดส่วนนี้จะทำได้ง่ายกว่า

ยิ่งเราเข้าเร็วกว่าใคร เราก็ได้เปรียบ อายุเพจเราจะมาก่อนใครเพื่อน เนื้อหาจะถูกมองว่า original มากกว่าพวกมาทีหลัง สะสม backlink ก่อนใคร เผลอๆ มี pr ก่อน พวกมาทีหลังก็ตามไม่ทันเท่านั้นเอง กว่าจะตามทันเราก็อาจจะรวยและหมดช่วง peak ของสินค้าทำเงินนั้นไปแล้ว

จากที่มั่วๆ ขายของเครื่องมือส่วนมากจะจับได้เฉพาะ kw เก่าๆ สินค้าเก่าๆ ที่มีคนทำไปพอสมควร แถมเจ้าถิ่นแข็งแกร่ง เนื่องจากกว่าสถิติจะถูกเก็บได้ จนพอที่เราจะนำมาวิเคราะห์สินค้าได้ นั่นหมายถึงสินค้าถูกทำตลาดไปนานพอสมควรแล้ว

ส่วนสินค้าเกิดใหม่แน่นอนว่าเครื่องมือจับแทบไม่ได้ เพราะมันเกิดใหม่ สถิติระยะยาวยังไม่พร้อมใช้งาน ข้อมูลมันยังไม่เพียงพอ เราจึงมักพลาดโอกาสแบบนี้ไปเสมอ

ปัจจุบันโดยส่วนตัวแล้วสินค้าทำเงินผมส่วนมากจึงเป็นสินค้าใหม่ๆ ที่มี keyword หลงเข้ามาในเครื่องมือเก็บสถิติรายวัน รายชั่วโมง เช่น Google analytic, Awtstat เนื่องจากสถิติแบบนี้ จะเป็นสถิติสั้นๆ สดๆ 

เครื่องมือส่วนมากมองไม่ค่อยเห็น แต่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า การสังเกตตรงนี้และลองนำมาขยายผลสร้าง web page หรือ landing page ขึ้นรองรับ จึงมักเห็นผลหรือยอดขายมากกว่าการใช้เครื่องมือที่ใช้ข้อมูลสถิติระยะยาว (ส่วนสินค้าเก่าๆ ก็ยังทำเงินแต่ไม่โดดเด่นเท่าสินค้าใหม่ ทั้งๆ ที่ลงมือลงแรงมากกว่า)

เป็นมุมมองและประสปการณ์ส่วนตัวนะครับ ซึ่งแต่ละท่านอาจมีวิธีการแนวทางไม่เหมือนกันก็ได้ แต่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ครับ …

  • Share/Bookmark

6 Responses to “ตลาดเกิดใหม่ง่ายกว่าตั้งเยอะ”

  1. The Thai Affiliate says: |

    เห็นด้วยครับ สำหรับเวบเล็กๆอย่างพวกเราแล้ว การที่จะแย่งชิงอันดับใน search ได้ ก็ต้องไปแข่งในตลาดใหม่ๆนี่แหละ ถ้าทำได้เร็วพอ Order ก็จะตามมาอย่างเร็วเหมือนกัน

  2. JSanya says: |

    ถ้าอย่างนั้น หน้าสินค้าไหนของ amazon มี pr สูงๆ ก็น่าจะอนุมานได้ว่าคงมีคนทำสินค้าตัวนั้นอยู่เยอะหรือเปล่าครับ

  3. skywalker says: |

    ขอบคุณครับ

    pr สูงน่าจะหมายถึงมี backlink แน่น ซึ่งเป็นไปได้ทั้งมี คู่แข่ง( backlink จำนวนมากๆ) หรือ อีกนัยนึง หมายถึงมี backlink pr สูงๆ ส่งมาหนุนก็ได้

    แต่ที่แน่ๆ คู่แข่งเราคงแข็งแกร่งใช่ย่อยด้วยครับ

  4. lumix says: |

    ได้ความรู้เพิ่มทีเดียวครับ คงต้องไปลองทำพวก สินค้าใหม่ๆ ดูสักหน่อยล่ะ

  5. Legos for Girls says: |

    Can I just say what a relief to find someone who actually knows what theyre talking about on the internet. You definitely know how to bring an issue to light and make it important. More people need to read this and understand this side of the story. I cant believe youre not more popular because you definitely have the gift.

  6. 1st birthday dress says: |

    i completely have enjoyable studying your blog. dont cease posting the wonderful high quality data!