Jul 25

Tags:

ไม่ได้ update blog เสียนาน นานมากๆ นานเสียจนหาทางเข้าบล๊อกตัวเองไม่เจอ นั่นอาจเป็นเพราะช่วงนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง ช่วงเวลาของการลองผิดลองถูก การทดลอง การค้นหา ว่าอะไรคือหนทางของการทำอันดับใน search engine

วิธีการเดิมๆ ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ผลแล้ว หรืออาจจะได้บ้าง… แต่มันก็น้อยมากๆ จนบางครั้งสังเกตุไม่เ็ห็นผลจากการทำ seo แบบเดิมๆ เลยทีเดียว เดิมทีการทำ seo เราออกแรงไม่มาก ก็ส่งผลต่ออันดับให้ชื่นใจแล้ว

แต่ SEO ยุคปัจจุบันหาเป็นเช่นนั้นไม่ เราไม่อาจใช้ความถึกในการหา backlink แล้ว ทำอันดับแบบพุ่งเอาๆ ได้อีกต่อไป แน่นอนว่าเดิมที SEO ที่เราสอนๆ กันมันได้ผลอย่างชัดเจน มันทำให้เราีมีกำลังใจ แต่ปัจจุบันทำแล้วนิ่ง นิ่ง นิ่ง แล้วก็นิ่ง

เป็นที่ทราบกันว่า Google นั้น มีวิธีคิดที่ต้องการเสนอประสปการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานเป็นหลัก (Good Experience) หากผู้ใช้งานใช้ google search ไปเรื่อยๆ แล้วเจอแต่ขยะหรือสิ่งที่ไม่ใช่ ต่อไปคนก็จะเลิกใช้หรือไ่ม่นิยม Google ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เขาจะพยายามคัดกรอง พยายามเขี่ยทิ้งเว็บปั่น เว็บขยะ เว็บไร้คุณภาพออกไป

ดังนั้น เราจึงเห็นว่าในผลการค้นหาทุกวันนี้เว็บใหญ่ๆ ต่างได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้น เช่น amazon,youtube,facebook,wikipedia ตลอดจนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสินค้าแบรนด์ต่างๆ ล้วนแล้วแต่ได้รับการจัดอันดับที่ดี

สิ่งที่เว็บต่างๆ เหล่านี้ มีเหมือนๆ กัน คือ ันตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน มีประโยชน์ มีสาระ และมีเนื้อหาเป็นของตนเอง มีอัตราการดีดกลับหรือปิดหนี (Bounce rate) ต่ำ ผู้ชมอยู่ในเว็บไซต์นาน แล้วคลิ๊กไปอีกหลายๆ หน้า

ยุคนี้จึงวัดกันที่ความพึงพอใจของผู้บริโภคที่จะใช้เวลากับเว็บ บางทีเราอาจจะต้องหัดสร้างแบรนด์ให้ผู้บริโภคจดจำ และกลับมาหาเราอีกโดยสมัครใจมากกว่าการปั่นไปเรื่อยๆ ซึ่งนับวันจะอยู่ลำบากขึ้นเรื่อยๆ บางทีการสร้างเว็บเพื่อประโยชน์หรือความต้องการของชาวโลก อาจจะดีกว่าการสร้างเว็บเพื่อประโยชน์ หรือสนองความต้องการของผู้สร้างเว็บแต่เพียงฝ่ายเดียวก็เป็นได้ …

  • Share/Bookmark

Comments are closed.