Dec 30

Tags: , , , ,

การลงทุนเทรดหุ้นนั้น นับว่าเป็นการหารายได้ออนไลน์ที่มีโอกาสรวยได้มหาศาล และในขณะเดียวกันก็มีโอกาสขาดทุนได้มากเช่นกัน ซึ่งเรามักจะได้ยินคำกล่าวอยู่เสมอว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูล ก่อนตัดสินใจลงทุน” จริงๆ แล้วการลงทุนในหุ้นจะมีโอกาสขาดทุนน้อยมาก หากเราศึกษาข้อมูลดีพอ และลงทุนอย่างเหมาะสม ส่วนมากจะพบว่าเมื่อเข้าตลาดไปหุ้นแล้ว มักจะกลายเป็นนักเกร็งกำไรระยะสั้นเนื่องจากตลาดมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงของราคาหุ้นตลอดเวลา ทำให้เรามีความรู้สึกคล้อยตาม หรือมีอารมณ์ร่วมกับตลาดเสมอ และตัดสินใจซื้อขายบ่อยครั้ง จนเกิดความเสียหายได้ ในมุมมองของผู้เขียนนั้นเห็นว่าการลงทุนในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี นั้น ไม่ว่าจะเป็นเวลา 1-3 วัน หรือ เวลา 1-2 เดือน หรือ 1-12 เดือน ก็ถือว่าเป็นการเกร็งกำไรแทบทั้งสิ้น ซึ่งส่วนมากจะพบว่าเมื่อราคาหุ้นหรือหลักทรัพย์ มากกว่าราคาทุนก็มักจะขายทำกำไร แล้วหาซื้อหุ้นตัวใหม่ ทำให้เมื่อได้กำไรมักจะได้น้อยเพราะรอบจะค่อนข้างเล็ก ไม่มีเวลาให้หุ้นเจิญเติบโต แต่เมื่อขาดทุนมักจะปล่อยให้ราคาลงและตัดใจขายยาก เนื่องจากความเสียดายเงินที่หายไป และกว่าจะตัดสินใจขายได้ ก็เสียหายหนักไปแล้ว ส่วนนี้คือปัญหาและข้อเสียของคนส่วนใหญ่ในตลาดหุ้น แต่ก็มีคนจำนวนหนึ่งเช่นกันที่ทำกำไรได้ในการเทรดหุ้นระยะสั้นๆ ซึ่งจะไม่ขอกล่าวถึง เพราะผู้เขียนไม่ประสปความสำเร็จในการเทรดหุ้นระยะสั้น จึงจะขอแนะนำแนวทางการลงทุนในอีกรูปแบบที่เชื่อว่าจะสามารถชนะตลาดได้ หรือ อย่างน้อยก็มีความปลอดภัยสูง มีกำไรในตลาดมากกว่าขาดทุน

การลงทุนจริงๆ ในตลาดหุ้นที่จะแนะนำคือการลงทุนระยะยาว (1 ปีขึ้นไป) ซึ่งจะทำให้หุ้นมีโอกาสไปถึงเป้าหมายที่เราวางไว้ได้มากกว่าการให้เวลาหุ้นทำงานแบบจำกัดเวลาแค่ไม่ถึงปี การลงทุนที่อยากจะแนะนำ คือ การลงทุนที่เรียกว่าการลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investment) หรือ แนว VI ซึ่งจะมี Model หรือบุคคลต้นแบบที่คนไทยรู้จัดกันดี คือ วอร์เรน บัฟเฟตต์ และ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ซึ่งเป็นบุคคลที่ประสปความสำเร็จในการลงทุนในรูปแบบนี้ และได้เขียนตำราออกมาหลายเล่ม เป็นแนวทางให้นักลงทุนอื่นๆ ได้ ใช้ดำเนินงานตาม

การลงทุนในรูปแบบ VI จะเน้นที่มูลค่าที่แท้จริง หรือควรจะเป็นของธุรกิจ เมื่อเห็นว่าราคาที่แท้จริงของหุ้นนั้นๆ ตำกว่าความเป็นจริง หรือความสามารถของกิจการ นักลงทุนก็จะเข้าไปซื้อหุ้นนั้นไว้ โดยเชื่อว่าราคาหุ้นจะต้องกลับมายังราคาที่แท้จริงในที่สุด และนักลงทุนจะต้องมองว่าการลงทุนคือการเข้าไปซื้อกิจการ เป็นเจ้าของกิจการไม่ใช่สนใจที่ราคาหุ้นในตลาด ดังนั้นจะต้องเลือกหุ้นที่มีพื้นฐานดี ซึ่งจะต้องดูข้อมูล P/E , Book Value , EPS , งบดุล และ ฯลฯ ซึ่งก็คือการเชคสุขภาพของกิจการนั่นเอง กิจการที่ขาดทุน ไม่มีอนาคตเราควรหลีกเลี่ยง (แต่หากยังเข้าไปเสี่ยงนั้นจะไม่เรียกว่านักลงทุน จะเรียกนักเกร็งกำไรแทน ซึ่งบ่อยครั้งราคาหุ้นวิ่งไปแบบไร้เหตุผล แต่เมื่อราคาวิ่งขึ้นน้อยคนนักจะอดใจไหวไม่แห่ตามหุ้นตัวนั้น)

การลงทุนแบบ VI เราต้องตรวจสุขภาพของกิจการก่อนการลงทุนเสมอผ่านหน้ารายงานงบการเงินของบริษัทที่จะปรากฏอยู่ที่เว็บ www.settrade.com ดังตัวอย่าง

16408236240181640823637077

ซึ่งเราจะมาพูดถึงค่าตัวเลขที่น่าสนใจต่อไปในโพสหน้า

บทความที่เกี่ยวข้อง
การลงทุน Trade หุ้น Online ตอนที่ 1

การลงทุน Trade หุ้น Online ตอนที่ 2

การลงทุน Trade หุ้น Online ตอนที่ 3

การลงทุน Trade หุ้น Online ตอนที่ 4

  • Share/Bookmark

2 Responses to “การลงทุน Trade หุ้น Online ตอนที่ 1”