Jan 01

Tags: , ,

P/E หรือ PE เป็นตัวเลข ราคา หารด้วย กำไรสุทธิต่อหุ้น จะทำให้ทราบว่าหุ้นที่เราหมายตานั้นถูกหรือแพง โดยมีตัวเลขที่สำคัญ 2 ตัว คือ ราคาตลาด และ กำไรต่อหุ้นของกิจการที่ผ่านมา ตัวเลขนี้จะทำให้เราทราบคร่าว ๆ ว่าเมื่อซื้อหุ้นนั้นๆ แล้ว จะสามารถคือทุนได้ภายในกี่ปี ยิ่งตัวเลขสูงก็ยิ่งจะต้องใช้เวลานานในการลงทุนเพื่อให้ได้ทุนคืน

P/E = Price / Earning Per Share

ค่า P/E สูง ๆ นั้น จะเกิดได้จากราคาหุ้นขึ้นไปสูง หรือ กำไรต่อหุ้นน้อย เมื่อตัวหารน้อยจะทำให้ค่า P/E สูงขึ้น อย่างไรก็ตามตัวหาร หรือกำไรต่อหุ้นนั้นเป็นข้อมูลในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งหากกิจการที่ดีมีอนาคตค่า P/E ก็จะเปลี่ยนแปลงไป โดยเมื่อตัวหารมีค่ามาก ค่านี้ก็จะลดต่ำลงนั่นเอง ดังนั้นเมื่อเห็น P/E สูง จึงไม่ใช่คำตอบทั้งหมดว่าราคาหุ้นที่ซื้อขณะนั้นจะแพงเสมอไป ต้องมองไปถึงผลกำไรต่อหุ้นที่จะมาเป็นตัวในอนาคตด้วย

P/BV = Price / Book Value เป็นอัตราส่วนของราคาตลาด หารด้วยมูลค่าทางบัญชี ซึ่งตัวเลขปกติคือ 1 ยิ่งค่าน้อยยิ่งดีนั่นคือราคาน้อยกว่าหรือใกล้เคียงกับมูลค่าทางบัญชี แต่หากตัวเลขมากๆ จะทำให้ราคาที่ซื้อขายในขณะนั้นสูงกว่ามูลค่าทางบัญชี ยิ่งสูงมากก็ยิ่งแพง แต่อย่างไรก็ตามค่านี้จะไม่แม่นยำ สำหรับกิจการที่มีสินทรัพย์ถสวรน้อย หรือ มีสินทรัพย์ที่แปลงเป็นมูลค่าทางการตลาดได้ยาก เช่น ความน่าเชื่อถือ ตรา ยี่ห้อ เป็นต้น

Dividend Yield อัตราผลตอบแทนเงินปันผล หากค่านี้สูงแสดงว่ากิจการมีการจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นมาก อย่างไรก็ตามกิจการที่มุ่งเน้นแต่เอาผลกำไรมาจ่ายเงินปันผล จนไม่เหลือเงินทุนสำหรับการต่อยอดขยายกิจการเพิ่มเติม ก็จะมองว่ากิจการนั้นอาจจะมีการเติบโตต่ำ ผลกำไรในอนาคตอาจลดลงได้ ดังนั้นจึงต้องดูนโยบายการจ่ายเงินปันผลด้วยว่าใช้เงินกี่ % เพื่อเอามาจ่ายเงินปันผล และมีการนำผลกำไรไปต่อยอด ขยายกิจการเพื่อให้เกิดผลกำไรเพิ่มในอนาคตหรือไม่

Turn Over Ratio ตัวเลขแสดงการซื้อขายหุ้นว่ามีค่าเป็นกี่ % เมื่อเทียบกับหุ้นจดทะเบียนของกิจการนั้น ๆ หากมีค่ามากก็หมายถึงสภาพคล่องในการซื้อขายมาก ซื้อง่าย ขายคล่อง แต่หากมีค่าน้อยการซื้อขายก็จะทำได้ช้ากว่า เพราะสภาพคล่องต่ำกว่านั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง
การลงทุน Trade หุ้น Online ตอนที่ 1

การลงทุน Trade หุ้น Online ตอนที่ 2

การลงทุน Trade หุ้น Online ตอนที่ 3

การลงทุน Trade หุ้น Online ตอนที่ 4

  • Share/Bookmark

One Response to “การลงทุน Trade หุ้น Online ตอนที่ 4”